ĐĂNG NHẬP HỆ THỐNG
Phương án
PHƯƠNG ÁN ĐẢM BẢO ANTT TRƯỜNG HỌC VÀ CÔNG TÁC ĐẢM BẢO AN TOÀN, PHÒNG CHỐNG TNTT TẠI TRƯỜNG MẦM NON I Năm học: 2022-2023
PHÒNG GD & ĐT TP HUẾ TRƯỜNG MẦM NON I
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập –Tự do-Hạnh phúc
Huế, ngày 02 tháng 10 năm 2022
|
|
PHƯƠNG ÁN
ĐẢM BẢO ANTT TRƯỜNG HỌC VÀ CÔNG TÁC ĐẢM BẢO AN TOÀN, PHÒNG CHỐNG TNTT TẠI TRƯỜNG MẦM NON I
Năm học: 2022-2023
I. ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH
1. Thuận lợi:
Trường Mầm Non I toạ lạc tại số 17 đường Đống Đa, phường Phú Nhuận, thành phố Huế. Trường thành lập vào ngày 18/9/1976.
Đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên (CBGVNV) năm học 2022-2023 có 62 người, gồm: 02 CBQL (thiếu 1 PHT); giáo viên: 45; nhân viên biên chế: 02 và 13 nhân viên hợp đồng (11 nhân viên cấp dưỡng, 01 Nv bảo vệ, 01 NV vệ sinh).
Trường có 04 tổ chuyên môn với 20 nhóm lớp, trong đó: Nhóm trẻ 24-36 tháng tuổi: 04; Lớp MG 5-6 tuổi: 05; lớp MG 4-5 tuổi: 05; lớp MG 3-4 tuổi: 05; Lớp khuyết tật.
Cơ sở vật chất: Có 20 phòng học và các phòng chức năng: 01 phòng hiệu trưởng, 02 phòng của 2 phó hiệu trưởng, 01, phòng y tế, 01 hội trường; 01 bếp ăn; 01 phòng thể chất, 01 phòng vi tính, 01 phòng nghệ thuật, 01 phòng cho trẻ làm quen tiếng anh, 01 phòng bảo vệ, 01 phòng kế toán, 01 phòng nhân viên, 01 phòng kho, 01 sân bóng đá cho trẻ, vườn rau, và các khu vực cho trẻ chơi ở trong khuôn viên nhà trường.
Được sự quan tâm, chỉ đạo của Phòng GDĐT TP Huế, chính quyền địa phương; sự phối hợp, hỗ trợ của các ban ngành đoàn thể địa phương, Ban đại diện cha mẹ trẻ em.
Đội ngũ CBGVNV nhiệt tình, trách nhiệm và an tâm công tác, được triển khai, quán triệt các văn bản quy phạm pháp luật về thực hiện nhiệm vụ bảo vệ an ninh tổ quốc và và bảo đảm ANTT, đấu tranh phòng chống tội phạm, vi phạm pháp luật khác trong ngành Giáo dục.
Cơ sở vật chất cơ bản đảm bảo cho các hoạt động nuôi dưỡng, chăm sóc và giáo dục trẻ.
1. Khó khăn:
Hệ thống tường khu vực kiệt 15 đường Đống Đa đã xuống cấp, gần khu dân cư có những góc khuất nên không đảm bảo an ninh.
Điểm trường ngay trung tâm thành phố nơi có mật độ xe tham gia giao thông rất lớn.
II. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU
Xây dựng môi trường giáo dục bảo đảm an toàn, dễ tiếp cận và công bằng đối với mọi trẻ em.
Phát hiện và xử lí kịp thời các hạng mục bị xuống cấp,hư hỏng có nguy cơ gây mất an toàn đối với trẻ em.
Bảo đảm an ninh trật tự, an toàn giao thông; phòng, chống tai nạn thương tích, đuối nước; phòng chống bạo hành, xâm hại; phòng tránh trẻ bị thất lạc; phòng,chốngcháy,nổ; ứng phó với dịch bệnh, thảm họa, thiên tai; vệ sinh an toàn thực phẩm trong nhà trường.
Ứng phó và xử lí kịp thời khi xảy ra mất an toàn theo đúng quy trình, quy định của pháp luật.
Tổ chức thực hiện công tác y tế trường học theo quy định; đối với các cơ sở giáo dục mầm non có tổ chức bữa ăn bán trú bảo đảm thực hiện các yêu cầu, điều kiện và quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm.
III. CÁC PHƯƠNG ÁN ĐẢM BẢO AN NINH TRẬT TỰ TRƯỜNG HỌC VÀ CÔNG TÁC BẢO ĐẢM AN TOÀN, PHÒNG CHỐNG TAI NẠN, THƯƠNG TÍCH (TNTT)
1. Phương án bảo đảm an ninh trật tự, an toàn giao thông
1.1Đảm bảo an ninh trật tự
Cảnh giác khi có người lạ mặt vào trường và đóng khóa cổng trường đúng giờ quy định. CBGVNV và khách đến quan hệ công tác phải để xe đúng nơi quy định (nhà xe).
Kiểm tra camera an ninh trong trường thường xuyên để phát hiện camera nào hư, những góc khuất nào chưa quan sát được để điều chỉnh kịp thời.
Thực hiện nghiêm túc công tác trực bảo vệ đơn vị, đảm bảo đủ ánh sángvà các biện pháp khác như khóa cửa hàng ngày, niêm phong các phòng trong các ngày nghỉ lễ, nghỉ tết; phát hiện, báo cáo các vụ việc xâm phạm tài sản nhà trường để kịp thời xử lý. Thực hiện tốt quy chế phối hợp với Công an phường Phú Nhuận.
Đảm bảo các điều kiện an toàn về CSVC như khuôn viên, cổng, rào, sân chơi, cây xanh, công trình vệ sinh, nước sạch, phòng học, trang thiết bịdạy học, đồ dùng, đồ chơi, hệ thống điện,…
Triển khai thực hiện 5 tiêu chuẩn về xây dựng nhà trường đạt tiêu chuẩn “An toàn về an ninh trật tự”.
Triển khai các văn bản của các cấp về đảm bảo an toàn an ninh mạng; quán triệt đội ngũ nâng cao cảnh giác trước các hình thức lừa đảo. Không cung cấp thôngtin cá nhân,tài khoản ngân hàng, tài khoảng mạng xã hội khi có yêu cầu không đáng tin cậy; tránh truycập vào các đường liên kết (link) lạ; sao lưu dữ liệu tránh rũi ro mất dữ liệu; theo dõi hoạt động trang thông tin điện tử của đơn vị nhằm kịp thời phát hiện, xử lý các nội dung bị thay đổi hoặc đăng tải những thông tin trái quy định; Kịp thời thông tin các cảnh báo, hướng dẫn về an toàn thông tin mạng.
Triển khai, quán triệt cho đội ngũ CBGVNV việc thực hiện các quy định của Nhà nước về bảo vệ bí mật nhà nước; thực hiện đúng quy trình quản lý, giao nhận văn bản mật; lập sổ quản lý; tăng cường việc quản lý, sử dụng con dấu của đơn vị; thực hiện đúng các quy định về phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí; tuyệt đối không đăng tải những thông tin không chính xác trên báo chí, trang thông tin điện tử, các trang mạng xã hội.
1.2Đảm bảo an toàn giao thông
Tổ chức cho CBGVNV ký cam kết chấp hành Luật ATGT.
Tuyên truyền đến cha mẹ trẻ nghiêm chỉnh chấp hành quy định đội mũ bảo hiểm cho trẻ em khi ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện.
Phân chia đưa đón trẻ tại 2 cổng của nhà trường để đảm bảo không ùn tắc giao thông ngay tại cổng trường. Xây dựng cổng trường an toàn thông qua sắp xếp nơi đậu xe của cha mẹ trẻ em khi đưa, đón trẻ (để xe phía trước cổngtrường và quay đầu xe ra ngoài ,không đậu ngay cổng ra vào); không cho tụ tập, buôn bán trước cổng trường. Cấm chạy xe trong sân trường.
1.3Phòng, chống tai nạn thương tích
* Khi không có trường hợp TNTT xảy ra trong nhà trường
Tập huấn cho CBGVNV một số kỹ năng phòng, chống, xử trí tai nạn thương tích thường gặp ở trẻ.
Thường xuyên kiểm tra, rà soát và xử lý các nguy cơ mất an toàn cho trẻ trong các nhóm, lớp học: Hệ thống giá, kệ, tủ, cửa, các đồ dùng, đồ chơi của trẻ; nhà vệ sinh của trẻ luôn khô ráo, không chứa nước trong các xô chậu; dụng cụ đựng hóa chất (nước lau sàn, xà phòng,..) để đúng vị trí quy định và cao so với tầm tay trẻ, không sử dụng khi có trẻ; các đồ dùng, giáo cụ trực quan phục vụ học tập của trẻ phải cất gọn gàng. Không để sàn nhà bị ướt; các cửa ra vào khi đóng mở phải cài chốt cẩn thận.
Thường xuyên kiểmtra cácđồ chơi ngoài trời,kiểmtra các ốcvít, các mối hàn, tránh có vị trí sắc, nhọn; cắt tỉa, chặt bớt các cành cây cao, cành khô gãy trong khuôn viên trường; các chậu hoa cây cảnh được đặt ở những nơi an toàn, không trồng những loại cây cảnh có gai,… Thường xuyên rà soát, kiểm tra chất lượng công trình, điều kiện cơ sở vật chất trong cơ sở giáo dục mầm non, kịp thời phát hiện và xử lý các hạng mục bị xuống cấp, hư hỏng có nguy cơ gây mất an toàn.
* Khi có trường hợp TNTT xảy ra trong nhà trường
a. Xử lý khi có trường hợp trẻ bị chảy máu cam
Đầu tiên phải trấn an tinh thần trẻ, sau đó hưỡng dẫn trẻ thực hiện các bước sau:
Yêu cầu trẻ xì mũi nhẹ nhàng để loại bỏ các cục máu đống đã hình thành bên trong mũi. Điều này có thể khiến máu chảy nhiều hơn trong chốc lát nhưng sau đó mọi việc sẽ ổn. Bỏ qua giai đoạn này nếu trẻ quá nhỏ.
Đặt trẻ ngồi thẳng, đầu và cổ hơi ngả về trước. Tư thế này giúp máu không chảy xuống họng, tránh gây nôn và tiêu chảy. Không đặt trẻ nằm hay ngả đầu ra sau hoặc kẹp đầu giữa hai đầu gối.
Dùng ngón trỏ và ngón cái của bạn bóp chặt hai bên cánh mũi (phần chóp mũi mềm) của trẻ. Không bóp phần xương sống mũi vì làm vậy không thể giúp cầm máu, cũng đừng ấn một bên cánh mũi, kể cả nếu chỉ chảy máu ở một phía.
Bóp chặt cánh mũi trong 10 phút, dùng đồng hồ để xem giờ cho chính xác. Trong khi chờ đợi, cho trẻ đọc sách hay xem tivi. Đừng thả tay quá thường xuyên để kiểm tra xem máu ngừng chảy chưa. Máu cần thời gian để tạo cục máu đông. Thả tay quá sớm hoặc quá thường xuyên có thể khiến máu chảy kéo dài.
Nếu muốn, có thể chườm lạnh hay đặt khăn mát lên vùng gốc mũi và má của trẻ hoặc cho trẻ ngậm một viên đá. Điều này giúp mạch máu ở mũi co lại, làm chậm quá trình chảy máu. Chỉ nên áp dụng biện pháp này nếu trẻ đồng ý phối hợp.
Hướng dẫn trẻ nhổ máu tích tụ trong miệng vì nuốt máu có thể gây nôn.
Cho trẻ uống chút nước mát để đỡ căng thẳng và tẩy bớt mùi máu trong miệng.
Sau 10 phút, thả tay xem máu ngừng chảy chưa. Nếu máu vẫn tiếp tục chảy thì giáo viên có thể nhờ đến hỗ trợ của nhân viên y tế trường.
b. Xử lý khi có trường hợp trẻ bị bong gân tổn thương dây chằng ở chân
Cởi giầy, tất chèn ép quanh vùng bị chấn thương đắp khăn có bọc đá lạnh để làm bớt sưng và giảm đau. Quấn băng chắc cố định xung quanh phần khớp xương bị bong gân nhưng không được quấn chặt. Đưa đến cơ sở y tế ngay sau khi băng bó xong.
c. Sơ cứu ngạt thở, ngừng thở, ngừng tim (trường hợp điện giật, đuối nước, bỏng, ngã)
Nhanh chóng rút cầu dao, phích điện, chú ý không sờ vào người bị điện giật khi chưa tắt nguồn.
Làm sạch, thông đường thở bằng cách dốc ngược đầu trẻ xuống thấp rồi lay mạnh kích thích gây nôn bớt nước trong dạ dày ra ngoài, móc dị vật ép lồng ngực tháo nước ở đường hô hấp.
Xoa bóp tim ngoài lồng ngực, hô hấp nhân tạo.
Dùng 2 tay ép lồng ngực ngoài tim, ép 100 lần /1 phút, tần suất ép tim 15 lần kết hợp 2 lần thổi ngạt đồng thời kết hợp chuyển ngay trẻ đến cơ sở y tế gần nhất để có hướng xử lý..
d. Sơ cứu chấn thương/dị vật ở mắt
Dùng nước sôi để nguội hoặc nước muối sinh lý nhỏ nhiều vào mắt để dị vật trôi ra. Có thể dùng tăm bông hoặc bông sạch gạt nhẹ dị vật ra khỏi mắt.
Mắt bị dập, va chạm: Lấy vải sạch nhúng vào nước lạnh/ nước đá vắt khô đắp lên mắt 30p.
Mắt bị dị vật xuyên qua: Đắp gạc sạch lên cả 2 mắt, băng nhẹ nhàng 2 mắt. Chuyển ngay trẻ đến cơ sở y tế gần nhất để có hướng xử lý..
e. Sơ cấp cứu trường hợp bỏng
Tách trẻ ra khỏi nguồn gây bỏng
Ngâm chỗ bỏng vào nước mát, sạch hoặc để chỗ bỏng dưới vòi nước đang chảy trong 20p.
Cởi bỏ quần áo trước khi phần bị bỏng sưng lên. Chú ý dùng kéo cắt bỏ quần áo trẻ nếu quần áo dính vào vết bỏng. Không được lấybất cứ vật gì bám trên vết bỏng.
Băng nhẹ vùng bị bỏng bằng gạc sạch, tránh làm vỡ nốt phòng, không dùng băng dính dán lên vết bỏng.
Tùy mức độ nặng/ nhẹ chuyển ngay trẻ đến cơ sở y tế gần nhất để có hướng xử lý.
f. Sơ cấp cứu ngộ độc thực phẩm, hóa chất
Xử lý ngộ độc thức ăn: Gây nôn cho trẻ càng nhiều càng tốt, cho trẻ uống nước đường (hay nước chè đường).
Xử lý ngộ độc hóa chất:
+ Không được gây nôn nếu trẻ uống nhầm phải hóa chất (axit, kiềm) vì có thể gây bỏng thực quản.
+ Uống nhầm thuốc trừ sâu thì gây nôn càng nhiều càng tốt.
+ Ngộ độc qua da cần rửa tay xà phòng với nhiều nước.
+ Chuyển ngay trẻ đến cơ sở y tế gần nhất để có hướng xử lý.
g. Sơ cứu ngất xỉu
Bảo đảm cho trẻ thở nhiều không khí trong lành. Khi trẻ tỉnh lại, trấn tĩnh và giúp trẻ ngồi dậy từ từ. Kiểm tra xem trẻ còn có bị thương tích nào do bị ngã gây ra không và xử lý kịp thời. Đặt bệnh nhân ở tư thế dễ hồi sức, kiểm tra nhịp thở và mạch đập của trẻ, chuẩn bị hô hấp nhân tạo nếu thấy cần thiết.
Tùy mức độ nặng/ nhẹ chuyển ngay trẻ đến cơ sở y tế gần nhất để có hướng xử lý.
h. Cầm máu vết thương.
Nâng phần bị thương lên cao; Dùng khăn sạch (hoặc dùng tay nếu không có khăn) ấn chặt ngay vào vết thương. Giữ chặt cho đến khi máu ngừng chảy.
Nếu máu không cầm khi ấn chặt hoặc nếu nạn nhân đang mất nhiều máu vẫn tiếp tục ấn chặt vào vết thương, giữ cho phần bị thương giơ cao lên, càng cao càng tốt, tiến hành buộc Ga rô càng gần chỗ vết thương càng tốt. Xiết chặt vừa đủ làm máu cầm lại. Ga rô có thể sử dụng bằng một cái khăn gấp lại hoặc dây lưng rộng, tuyệt đối không sử dụng dây thừng mảnh, dây thép để Ga rô. Chuyển ngay trẻ đến cơ sở y tế gần nhất để có hướng xử lý
i. Xử lý khi bị ong đố
- Tìm cách rút ngòi kim châm của ong; vệ sinh khu vực ong đốt bằng nước muối sinh lý.
- Tùy mức độ nặng/ nhẹ chuyển ngay trẻ đến cơ sở y tế gần nhất để có hướng xử lý.
1.4Phòng, chống đuối nước
* Khi không có trường hợp đuối nước xảy ra trong nhà trường
Phối hợp với giáo viên lồng ghép, tích hợp nội dung phòng chống tai nạn thương tích vào chương trình chăm sóc nuôi dưỡng giáo dục trẻ. Cung cấp cho trẻ 1 số kiến thức, kỹ năng cứu hộ và kiến thức về an toàn dưới nước; nhận biết những nơi tiềm ẩn nguy cơ đuối nước như sông, suối, ao, hồ, những vùng nước sâu; chỉ bơi ở những nơi có người và phương tiện cứu hộ và đặc biệt phải tuân thủ các quy định của bể bơi, khu vực bơi; khi trẻ đi bơi cần phải có người lớn luôn ở bên cạnh,trông chừng và theo dõi; phải luôn mang theo phao khi đi bơi và đi tàu thuyền.
- Không để thùng chứa nước mà không có nắp đậy chặt trong nhà vệ sinh của trẻ và nơi trẻ hoạt động.
- Tuyên truyền cho cha mẹ trẻ dạy bơi cho trẻ càng sớm càng tốt, đồng thời trang bị kỹ năng đảm bảo an toàn, xử lý tình huống khi bơi cho trẻ như: cần phải khởi động kỹ trước khi xuống nước, xử lý sao khi bị chuột rút, gặp vùng nước xoáy, cách sơ cứu
* Khi có trường hợp đuối nước xảy ra trong nhà trường
- Nhanh chóng đưa trẻ ra khỏi mặt nước bằng mọi cách.
- Đặt trẻ nằm chỗ khô ráo, thoáng khí.
- Nếu trẻ bất tỉnh, hãy kiểm tra xem trẻ còn thở không bằng cách quan sát lồng ngực có di động hay không, từ đó có những biện pháp sơ cứu cần thiết nhưhô hấp nhân tạo, ép tim ngoài lồng ngực...
- Sau khi trẻ tỉnh cần đặt trẻ ở tư thế nằm nghiêng, kê cao gối hai bên vai, nới rộng quần áo để phòng tránh bị ngạt thở trở lại.
- Kiểm tra xem trẻ có bị gãy cột sống hoặc các chấn thương về xương khớp nào hay không. Nếu có, nhanh chóng cố định cổ bằng nẹp.
- Lau khô người, thay quần áo và ủ ấm trẻ, nhanh chóng đưa đến cơ sở y tế gần nhất để các bác sĩ xử lý các bước tiếp theo.
+ Chú ý trong quá trình sơ cứu đuối nước cần tránh các sai lầm thường gặp như dốc ngược trẻ hoặc vác trẻ lên vai rồi chạy cho nôn nước ra, việc vác chạy sẽ làm chậm thời gian cấp cứu thổi ngạt và tăng nguy cơ hít sặc...
2. Phương án phòng chống bạo hành, xâm hại
- Nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật của CBGVNV và gia đình về mối nguy hiểm và hậu quả của bạo lực học đường, xâm hại tình dục trẻ em; trách nhiệm phát hiện, thông báo, tố giác và ngăn ngừa hành vi bạo lực học đường, xâm hại tình dục trẻ em; tuyên truyền số Tổng đài điện thoại quốc gia bảo vệ trẻ em(số 111).
- Tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho 100% CBGVNV thực hiện có hiệu quả Bộ quy tắc ứng xử văn hóa trong trường học. Tổ chức cho CBGVNV cam kết không xúc phạm đến thể chất và tinh thần của trẻ.
- Phối hợp với Ban đại diện cha mẹ trẻ em tổ chức các hoạt động giáo dục kỹ năng sống cho trẻ, cách phòng, chống bạo lực như: Hành hạ, ngược đãi, đánh đập; xâm hại thân thể, sức khỏe; lăng mạ, xúc phạm danh dự, nhân phẩm; cô lập, xua đuổi và các hành vi cố ý khác gây tổn hại về thể chất, tinh thần của trẻ. Xâm hại tình dục như: việc dùng vũ lực, đe dọa, ép buộc, lôi kéo, dụ dỗ trẻ emthamgia vào các hành vi liên quan đến tình dục, bao gồm hiếp dâm, cưỡng dâm, giao cấu, dâm ô với trẻ em và sử dụng trẻ em vào mục đích mại dâm, khiêu dâm dưới mọi hình thức.
- Lồng ghép nội dung giáo dục phòng ngừa, hỗ trợ,can thiệp đối với bạo lực học đường, xâm hại tình dục trẻ em vào kế hoạch nuôi dưỡng, chăm sóc và giáo dục trẻ của nhà trường thực hiện các phương pháp giáo dục tích cực, không bạo lực đối với người học. Thường xuyên tổ chức các hoạt động theo chủ đề về việc xây dựng trường, lớp học tích cực bằng phương pháp lớp học có nền nếp, thói quen ,kỷ cương tốt.
- Tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cha mẹ trẻ trong bảo vệ trẻ trên môi trường mạng; quản lý việc sử dụng các thiết bị thông minh (máy điện thoại, máy tính, Ipas,…) để ngăn chặn việc trẻ vô tình truy cập vào các trang Web, các chương trình quảng cáo, trò chơi…có tính chất bạo lực, khiêu dâm.
- Chủ động phối hợp với chính quyền địa phương, các tổ chức đoàn thể, nhất là lực lượng công an trong công tác bảo đảm ANTT trường học. Phòng ngừa, phát hiện, đấu tranh kịp thời những dấu hiệu phức tạp về an ninh, tệ nạn xã hội, tội phạm xâm nhập vào trường học.
- Tổ chức cho CBGVNV ký cam kết thực hiện tốt đạo đức nhà giáo; không có hành vi xâm phạm, xúc phạm đến thể chất và tinh thần của trẻ.
3. Phương án phòng tránh trẻ bị thất lạc
- Bồi dưỡng cho CBGVNV kiến thức, kỹ năng đảm bảo an toàn, phòng chống thất lạc trẻ em. Tổ chức họp phụ huynh đầu năm thống nhất công tác phối hợp giữa gia đình và nhà trường đảm bảo an toàn cho trẻ.
- Giáo viên quản lý tốt hồ sơ cá nhân trẻ: Thông tin của trẻ và gia đình trẻ.
- Trao đổi với phụ huynh, nắm được tình hình về thể chất, tâm lí trẻ trong ngày.
- Giáo viên đến lớp trước giờ đón trẻ 15 phút để chuẩn bị công việc cần thiết đón trẻ. Đón, trả trẻ tận tay cha mẹ trẻ và chỉ rả trẻ cho bố mẹ, ông, bà, và những người thân của trẻ mà gia đình chỉ định đưa - đón, không trả trẻ cho người lạ mặt. (Nếu có trường hợp đặc biệt bố mẹ, ông bà không thể đến đón trẻ thì phải gọi điện báo trước cho giáo viên chủ nhiệm và căn dặn về việc nhờ người khác đến đón trẻ, họ tên gì, mối quan hệ với gia đình, đặc điểm,…)
- Tất cả trẻ đến lớp phải được điểm danh trước khi báo ăn, chấm vào sổ theo dõi trẻ hàng ngày.Tạo niềm tin, gần gũi, sự yêu mến của trẻ khi đến lớp.
- Giáo viên luôn giám sát trẻ mọi lúc mọi nơi, thường xuyên kiểm tra lại sĩ số của lớp nhất là khi tổ chức cho trẻ ra hoạt động ngoài trời, tham quan dã ngoại…
- Cung cấp cho trẻ một số kiến thức, kỹ năng đề phòng bị thất lạc và cách xử trí khi bị đi lạc.
- Khi có trẻ bị lạc: Trình báo với BGH, gia đình và cơ quan công an gần nhất.
4. Phương án phòng chống cháy, nổ
- Khi không có cháy, nổ xảy ra trong nhà trường
- Xây dựng phương án PCCC và bổ sung phương tiện phục vụ chữa cháy như bình chữa cháy, nội quy, tiêu lệnh, xô đựng cát, xẻng xúc cát; thường xuyên kiểm tra các các thiết bị phòng, chống cháy nổ trong nhà trường: kiểm tra hệ thống nước chữa cháy các đảm bảo luôn sử dụng tốt.
- Tổ chức sắp xếp cơ sở vật chất thoáng mát, sạch sẽ, chuẩn bị đầy đủ nguồn nước và điều kiện giao thông (sân bãi nhà trường) để phục vụ công tác chữa cháy; tuân thủ nghiêm an toàn kỹ thuật trong sử dụng điện (các bộ phận, lớp học trong nhà trường hàng ngày kiểm tra, tắt các thiết bị điện khi ra khỏi phòng).
- Kiểm tra an toàn cháy nổ đối với bếp ăn, đồng thời ký kết trách nhiệm đối với cơ sở cung cấp Gas để phòng, chống cháy nổ. Thường xuyên kiểm tra, sửa chữa CSVC, nguồn điện để phòng tránh cháy, nổ.
- Cử CBGVNV tham gia tập huấn phòng chống cháy nổ và phân công bảo vệ quản lý và kiểm tra thường xuyên dụng cụ phục vụ phòng cháy, chữa cháy.
* Khi có cháy, nổ xảy ra trong nhà trường
Chất cháy chủ yếu trong nhà trường: Nhựa, thiết bị điện, gỗ, giấy tờ, hồ sơ sổ sách, khí Gas.
+Tình huống 1: Cháy tại phòng học
- Tổ Thông tin liên lạc: Cúp điện tại cầu dao lớp, điện tổng. Nếu trong lớp học đang có trẻ, GV trong lớp phải nhanh tay đưa trẻ ra khỏi lớp, hô gọi người hỗ trợ và các lớp bên cạnh để mọi người cùng sơ tán trẻ tại các lớp lân cận.Gọi điện thoại báo cháy đến cho lực lượng Cảnh sát Phòng cháy và chữa cháy theo số 114, chủ cơ sở biết để kịp thời tổ chức công tác chữa cháy. Gọi điện báo cháy đến các lực lượng địa phương: UBND phường, Công an phường Phú Nhuận, lực lượng Y tế 115 và các cơ quan có liên quan khác. Làm các nhiệm vụ khác theo yêu cầu của Chỉ huy chữa cháy.
- Tổ cứu thương cứu người và hướng dẫn thoát nạn: Hướng dẫn mọi người thoát ra ngoài theo đường ngắn nhất và an toàn nhất không bị khói lửa và bức xạ nhiệt từ đám cháy đe dọa. Tìm kiếm và cứu nạn - cứu hộ cho những người bị kẹt, bị nạn trong đám cháy do lửa bao vây, bị ngạt khói, khí độc, đồng thời đưa những người không có khả năng tự thoát nạn ra ngoài khu vực an toàn, tổ chức sơ cấp cứu và chuyển giao cho lực lượng y tế. (Chú ý: dùng khăn ẩm bịt mũi, di chuyển thật thấp, nếu phải di chuyển qua lửa thì cần quấn quanh người bằng chăn ướt… được tổ chức song song trong quá trình tổ chức chữa cháy). Trong quá trình hướng dẫn thoát nạn lưu ý hướng dẫn người thoát nạn bình tĩnh, cúi thấp để không bị nhiễm khói, khiêng dìu những người bị ngã trong quá trình thoát nạn ra nơi an toàn, tổ chức sơ cấp cứu và chuyển giao cho lực lượng y tế. Làm các nhiệm vụ khác theo yêu cầu của Chỉ huy chữa cháy.
- Tổ chữa cháy: Nhanh chóng sử dụng phương tiện chữa cháy tại các khu vực phun vào đám cháy để chữa cháy ban đầu và ngăn chặn cháy lan, cố gắng cô lập đám cháy không cho phát triển sang các khu vực lân cận. Tổ chức chữa cháy cho đến khi đám cháy tắt hẳn.
- Tổ di chuyển tài sản và bảo vệ: Tập trung hỗ trợ di chuyển tài sản có giá trị ra khỏi khu vực cháy và tạo khoảng cách chống cháy lan, cháy lớn sang khuvực xung quanh. Trong điều kiện cho phép và thấy cần thiết, chủ cơ sở có thể huy động người dân ở xung quanh giúp đỡ cho việc di chuyển các tài sản có giá trị và tạo khoảng cách ngăn cháy lan, trong giữ tài sản; nếu thấy xuất hiện các yếu tố nguy hiểm đe dọa đến những người tham gia di chuyển tài sản, phải dừng lại ngay để đảm bảo an toàn. Phối hợp với lượng Công an phường Phú Nhuận chốt chặn khu vực cổng ra, vào không cho người lạ vào khu vực cháyđể bảo vệ tài sản; hướng dẫn cho các lực lượng tham gia chữa cháy đến điểm cháy. Làm các nhiệm vụ khác theo yêu cầu của chỉ huy chữa cháy.
+ Tình huống 2: Cháy tại khu vực Nhà bếp
- Tổ Thông tin liên lạc: Cúp điện tại cầu dao điện tổng. Thông báo cho mọi người biết hiện tại có cháy xảy ra tại cơ sở và yêu cầu mọi người nhanh chóng thoát nạn ra ngoài. Gọi điện thoại báo cháy đến cho lực lượng Cảnh sát Phòng cháy và chữa cháy theo số 114, chủ cơ sở biết để kịp thời tổ chức công tác chữa cháy. Gọi điện báo cháy đến các lực lượng địa phương: UBND phường, Công an phường Phú Nhuận, lực lượng Y tế 115 và các cơ quan có liên quan khác. Làm các nhiệm vụ khác theo yêu cầu của Chỉ huy chữa cháy.
- Tổ Cứu thương cứu người và hướng dẫn thoát nạn: Hướng dẫn mọi người thoát ra ngoài theo đường ngắn nhất và an toàn nhất không bị khói lửa và bức xạ nhiệt từ đám cháy đe dọa. Tìm kiếm và cứu nạn - cứu hộ cho những người bị kẹt, bị nạn trong đám cháy do lửa bao vây, bị ngạt khói, khí độc, đồng thời đưa những người không có khả năng tự thoát nạn ra ngoài khu vực an toàn, tổ chức sơ cấpcứu và chuyển giao cho lực lượng y tế. (Chú ý: dùng khăn ẩm bịt mũi, di chuyển thật thấp, nếu phải di chuyển qua lửa thì cần quấn quanh người bằng chăn ướt… được tổ chức song song trong quá trình tổ chức chữa cháy). Làm các nhiệm vụ khác theo yêu cầu của Chỉ huy chữa cháy.
- Tổ chữa cháy: Nhanh chóng sử dụng phương tiện chữa cháy tại các khu vực phun vào đám cháy để chữa cháy ban đầu và ngăn chặn cháy lan, cố gắng cô lập đám cháy không cho phát triển sang các khu vực lân cận. Tổ chức chữa cháy cho đến khi đám cháy tắt hẳn.
- Tổ di chuyển tài sản và bảo vệ: Tập trung hỗ trợ di chuyển tài sản có giátrị ra khỏi khu vực cháy và tạo khoảng cách chống cháy lan, cháy lớn sang khuvực xung quanh. Phối hợp với lượng Công an phường Phú Nhuận chốt chặn khu vực cổng ra vào không cho người lạ vào khu vực cháy để bảo vệ tài sản; hướng dẫn cho các lực lượng tham gia chữa cháy đến điểm cháy. Làm các nhiệm vụ khác theo yêu cầu của chỉ huy chữa cháy.
* Công tác triển khai thực hiện sau khi khắc phục cháy, nổ:
- Tổ chức rà soát, đánh giá, báo cáo cụ thể, chi tiết những thiệt hại do cháy, nổ gây ra. Tổ chức dọn dẹp, tu sửa, sắp xếp lại cơ sở vật chất, làm tốt công tác vệ sinh môi trường, phòng chống bệnh dịch, đảm bảo các điều kiện để tổ chức các hoạt động của trường. Xây dựng kế hoạch khắc phục hậu quả, củng cố cơ sở vật chất, thông báo lịch làmviệc của nhà trường tới toàn thể CBGVNV và cha mẹ trẻ.
IV. MỘTSỐGIẢIPHÁPTHỰCHIỆN
1. Tăng cường giáo dục chính trị tư tưởng; giáo dục đạo đức, lối sống đối với đội ngũ CBGVNV.
- Đẩy mạnh công tác tuyên truyền giáo dục nâng cao nhận thức, trách nhiệm của CBGVNV về nguyên nhân, điều kiện phát sinh tội phạm; kết hợp triển khai thực hiện gắn với việc đẩy mạnh “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; phong trào thi đua "Xây dựng trường học thân thiện, họcsinh tích cực".
- Đẩy mạnh và đổi mới công tác giáo dục đạo đức, lối sống; nắm bắt và định hướng tư tưởng, chính trị của CBGVNV trong đơn vị; tuyên truyền, giáo dục về tác hại, sự ảnh hưởng tiêu cực đến đời sống xã hội của tệ nạn xã hội như ma túy, cờ bạc, mại dâm, …
2. Tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật trong trường học
- Kịp thời phổ biến, quán triệt các văn bản quy phạm pháp luật của Nhà nước, văn bản của Bộ, ngành, địa phương về công tác đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; công tác PCCC và cứu nạn cứu hộ; công tác bảo đảm an toàn phong, chống TNTT; công tác phòng chống bệnh, dịch, thiên tai, thảm họa,… đến CBGVNV để nắm bắt và thực hiện.
3. Xâydựnglựclượngnòngcốtbảovệanninh,trậttựtrườnghọc
- Kiện toàn Ban chỉ đạo trật tự an toàn trường học. Tăng cường lực lượng nòng cốt cho công tác phòng, chống tội phạm trong nhà trường, nhất là nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ cho bảo vệ của đơn vị.
- Phát huy vai trò của các tổ chức công đoàn, trong công tác đảm bảo an ninh, trật tự trường học.
- Chủ động phối hợp với chính quyền địa phương, phối hợp chặt chẽ cùng công an phường trong thực hiện kế hoạch liên tịch về công tác đảm bảo ANTT trường học, phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội.
- Phối hợp, phát huy vai trò các tổ chức, đoàn thể trong nhà trường.
- Duy trì hòm thư góp ý để lấy ý kiến đóng góp của cộng đồng về vấn đề an toàn, lành mạnh, thân thiện trong nhà trường.
4. Tăng cường CSVC
- Thường xuyên kiểm tra, rà soát CSVC nhà trường để có kế hoạch mua sắm, bổ sung, sửa chữa, thay thế, bảo trì, bảo dưỡng các thiết bi, phương tiện, đồ dùng phục vụ nuôi dưỡng, chăm sóc giáo dục trẻ; các thiết bi, phương tiện, đồ dùng phục vụ công tác PCCC và cứu nạn cứu hộ; các phương tiện, đồ dùng phục vụ cho công tác sơ cấp cứu ban đầu trong nhà trường, đảm bảo luôn trong trạng thái sử dụng tốt.
V. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
- Tổ chức triển khai, quán triệt các phương án đảm bảo an ninh trật tự trường học và công tác bảo đảm an toàn, phòng chống tai nạn, thương tích đến toàn thể CBGVNV và cha mẹ trẻ biết để phối hợp tổ chức thực hiện.
- Bộ phận pháp chế bổ sung các tài liệu, tư liệu có liên quan về an ninh trật tự và công tác bảo đảm an toàn, phòng chống tai nạn, thương tích để phục vụ cho công tác tuyên truyền.
- Ban Giám hiệu thường xuyên nắm tình hình, kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện các phương án.
- Thực hiện tốt công tác Y tế trường học theo quy định.
Trên đây là phương án đảm bảo an ninh trật tự trường học và công tác bảo đảm an toàn, phòng chống tai nạn, thương tích năm học 2022-2023 của Trường Mầm Non I./.
|
HIỆU TRƯỞNG
|
Số lượt xem : 3015